Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Nhân ngày Báo Chế:

Nhân ngày NHÀ BÁO VN, 21.6 : THỰC LÒNG TRI ÂN VÀ NGHIÊNG MÌNH KÍNH PHỤC NHỮNG NHÀ BÁO TỰ DO VIỆT NAM HÔM NAY.

tạp chí TIẾNG QUÊ HƯƠNG : Nhân ngày NHÀ BÁO VN , 21.6 năm nay , TQH nhận được nhiều thư , thơ , bài viết về nghề báo và nhà báo của độc giả. Tạp chí chọn đăng nguyên văn ba bài,  trong đó có bài viết rất cảm động, các tác giả nhờ  chuyển tới các nhà báo tự do VN : "THỰC LÒNG TRI ÂN  VÀ   NGHIÊNG MÌNH KÍNH PHỤC NHỮNG NHÀ BÁO TỰ DO VIỆT NAM HÔM NAY " 

Nhân ngày NHÀ BÁO VN, 21.6
THỰC LÒNG TRI ÂN  VÀ   NGHIÊNG MÌNH KÍNH PHỤC NHỮNG NHÀ BÁO TỰ DO VIỆT NAM HÔM NAY.

       Nhân ngày nhà báo VN, 21.6 năm nay , chúng tôi _ một nhóm thân hữu yêu văn chương muốn thổ lộ tấm lòng yêu quí , kính trọng , cảm phục và biết ơn  của chúng tôi đối với những người làm báo tự do ở VN hiên nay và  kính nhờ  tạp chí TIẾNG QUÊ HƯƠNG  đăng chuyển tới họ .
      Thuật ngữ báo chí tiếng Anh gọi họ là freelance ( chiết tự là : cây thương tự do ) , nghĩa là cây bút độc lập , nhà báo tự do . Họ không thuộc về biên chế một cơ quan , tòa soạn, hãng tin ... thông tin ngôn luận nào , nhưng họ viết cho mọi diễn đàn phù hợp với quan điểm , chính kiến của mình . Họ còn là những người chủ  trương , thành lập và điều hành  những diễn đàn phục vụ cho cộng đồng xã hội , không phụ thuộc và phục vụ một phe cánh chính trị nào. Ở Việt Nam ta hiện nay , những freelance nầy chủ yếu hoạt động trong lảnh vực báo mạng . Họ là những người có tâm huyết với đất nước , với nhân dân , yêu nghề báo , có tay nghề cao và muốn dùng ngòi bút , diễn đàn của mình để phục vụ cho dân tộc , đồng bào mình , không có và không vì một lợi ích nào khác . Hiện nay , những người thành lập và  chủ biên những tờ báo mạng tư nhân (tự do ) ở nước ta chuyên về văn hóa nghệ thuật là những nhà thơ , nhà văn , VNS  nổi tiếng , tự nguyện đặt ra mục tiêu tôn chỉ cao đẹp cho diễn đàn của mình và tự giác tuân theo . Nhiều người trong họ " tự ý nghỉ việc " ở ban biên tập một tòa soạn hoặc một cơ quan quản lý văn nghệ _ báo chí với  nhiều quyền lợi về địa vị , tiền lương , bổng lộc... để "ôm" lấy một  mảnh đất nhỏ trên cánh đồng mạng mà lặng thầm "cày" suốt ngày đêm . Giờ thì họ làm việc không lương , không những bỏ công sức mà còn đem cả tiền của ra để nuôi tờ báo của mình  . Nào là tiền thuê bao mạng , điện thoại , tiền công cho người phụ giúp , chi phí cho cộng tác viên  , giao lưu  tiếp khách... đều là từ ngân khố gia đình . Điều chúng tôi cảm phục nhất là nhiều người trong họ mặc dù chẳng phải dư dã gì , nhưng đã từ chối sự tài trợ thường xuyên của các cá nhân và tập thể có lòng . Họ e ngại lệ thuộc về chuyên môn chính kiến cũng có, nhưng nguyên nhân chính là lòng  tự trọng ... Và chúng tôi còn biết thêm những điều thú vị về họ : Có người bỏ cả những thú vui chính đáng đời thường mà họ đam mê trước đây  (là văn nghệ sĩ mà ! ) như : giao lưu , liên hoan chè chén , hẹn hò, du lịch v.v... để dồn cả thời gian , công sức cho tờ báo mạng của mình ...
     Ở đây , chúng tôi đang nói đến những tờ báo mạng tư nhân, độc lập  , có uy tín , có địa chỉ công khai  , danh chánh ngôn luận hẳn hoi . Họ khác với nhiều diễn đàn cũng tự do , nhưng là tự do phát biểu linh tinh, bươi móc , thông tục, quá khích, cực đoan, cơ hội , lưu manh chính trị ...  phổ biến trên mạng hiện nay . Những người làm báo chân chính nầy có quan điểm , chủ trương minh bạch , công khai và luôn dũng cảm  giữ gìn ,  bảo vệ chủ trương quan điểm của  mình và công lý xã hội . Họ đăng tin bài và  tác phẩm văn học  viết về  những sự kiện chính trị  xã hội nhạy cảm của đất nước hiện nay với một thái độ không thiên kiến,  một tinh thần thực sự xây dựng và vì cộng đồng như  : Vụ nông dân chống đối việc thu hồi đất ở Văn Giang , các vụ hành hung nhà báo , vụ cưỡng chế hay cưỡng bức ở Cần Thơ , vụ bắt gian và xử án nhà báo Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ,  các cuộc biểu tình chống đối hành vi chiếm lấn Biển Đông của Trung Quốc ...  Nhưng họ cũng phê phán , lên án mạnh mẽ , thẳng thừng  những kẻ a dua, cơ hội , lưu manh chính trị muốn làm rối loạn đất nước để làm lợi cho kẻ khác  và  phê phán tệ nạn tham nhũng , bất công xã hội ... cũng như vạch mặt những người có chức quyền , địa vị nhưng thờ ơ , bàng quan , " trùm chăn "  trước hiện tình nhân dân và hiện trạng đất nước ...  Có thể kể ra đây những diễn đàn tư nhân  có uy  tín trên mạng chuyên về văn hóa _ nghệ thuật  :  nguyentrongtao của nhà thơ nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo , gacvan của nhà văn Khôi Vũ - Nguyễn Thái Hải , tapchitiengquehuong của nhà thơ Lê Thiên Minh Khoa ,datdung của nhóm VNS Tây Ninh, triamcac của nhà thơ Võ Văn Hoa,vannghequangtri của dịch giả Nguyễn Khắc Phước,  lucbat.com của một nhóm VNS tâm huyết với  thơ ca  dân tộc, vandanviet, nguoibanduong (Nga) v.v... 
     Những người làm báo tự do chân chính ở VN hiện nay đã có nhiều đóng góp  rất hữu ích, hiệu quả cho xã  hội  và cộng đồng . Chỉ riêng trong lảnh vực xã hội, công lao của họ là làm cho nền báo chí - truyền thông nước nhà phong phú, đa dạng , dân chủ hơn , ngôn luận tự do hơn  , xã hội hóa báo chí thực sự  và tạo thêm  nhiều  điều kiện , cơ hội  hơn cho người dân bày tỏ tâm tư , khát vọng của mình .
     XIN THỰC LÒNG TRI ÂN  VÀ   NGHIÊNG MÌNH KÍNH PHỤC NHỮNG NHÀ BÁO TỰ DO VIỆT NAM HÔM NAY ĐÃ LẶNG LẼ , ÂM THẦM HIẾN DÂNG CHO ĐỜInhân ngày NHÀ BÁO VN , 21.6 năm nay!
Nhóm yêu văn chương ( Sài Gòn ).


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: