Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Xung quanh bài thơ của cựu giám đốc CA Hà Nội:


Không có đề

PHẠM CHUYÊN

“Con cóc là cậu ông trời
………………………….”

Hoàn cảnh: Vào hồi 9 đến 10 giờ sáng ngày 7/10/2010, tức ngày thứ bảy của mười ngày đại lễ một nghìn năm Thăng Long -Hà Nội. Tại bất cứ địa điểm nào thuộc quận Tây Hồ, đang lúc trời quang mây tạnh, mà tiếng sấm rền vang. Vào thời khắc ấy, tôi như bị ma làm, mà ghi lại những cảm xúc sau đây.

Thăng Long Hà Nội những ngày đại lễ
Có một cái gì đó
Không của riêng ai
Cóc đã mở miệng
trút bỏ bộ da xấu xí xù xì
trút bỏ những nỗi lo toan dằn vặt vu vơ

Cóc nghiến răng ken két
Sấm vang chớp giật giữa trời.
Sấm vang chớp giật lòng người.
Thu Hà Nội
Đến rồi
Đấy nhỉ mình ơi.

7/10/2010
Phạm Chuyên

Lời của chủ trang
Tối 4.3.2013, thiếu tướng Phạm Chuyên gọi tôi, bảo em ơi, có chai rượu ngon đây, anh chị chờ em đến nhé. Tôi dạ, rủ thêm ông bạn Xuân Ba đến hầu rượu ông anh mà chúng tôi rất kính phục, quý mến (cuộc gặp này tôi sẽ biên trong bài khác). Tửu không thể thiếu thi. Thiếu tướng Chuyên tặng tôi bài thơ bác viết cách nay đã hơn 2 năm, chưa hề đăng chỗ nào, bảo tôi toàn quyền sử dụng, như một thứ ưu đãi đặc biệt cho đứa em ở xa lâu lâu mới gặp. Tôi chả dám giữ một mình thứ tài sản ý tại ngôn ngoại quý hiếm này, xin đưa lên đây cho mọi người cùng thưởng thức.
7.3.2013
Nguyễn Thông





3 nhận xét:

  1. Bài thơ của bác Phạm Chuyên ghi lại cái điềm của trời - vận nước !
    Nhân đây tôi xin kể lại 1 chuyện sau:
    Năm 1977, vào 1 buổi đêm đã khuya, bỗng ông cụ thân sinh của tôi lay gọi mấy anh em tôi đang ngủ dậy để ra sân nhà. Anh em tôi còn đang ngơ ngác không hiểu chuyện gì thì cụ chỉ lên bầu trời mà nói:
    - Các con nhìn lên trời xem!
    Chúng tôi nhìn lên bầu trời đêm thì thấy bầu trời đỏ rực, với những đám mây vần vũ cũng đỏ như máu loang lổ.
    Để anh em tôi nhìn xong, ông cụ tôi mới nói:
    - Khổ rồi các con ơi! lại sắp có chiến tranh xảy ra với đất nước mình! nói xong cụ đọc tiếp câu sấm của cụ Trạng trình:
    " Chốn đông nam là nơi khổ ải, không bao giờ dứt nạn đao binh"
    Và đến năm 1979 thì chiến tranh Trung Việt xảy ra thật thảm khốc!
    Tôi tin là bác Phạm Chuyên đã suy đoán ra điềm vận của nước nhà nên mới công bố bài thơ này.
    Xin cám ơn bác Phạm Chuyên , Xin cám ơn anh Thông!
    Trả lời
  2. Điềm giờ là vậy nhưng vận nước có do chúng ta định đoạt đâu. Đã có Đảng và Nhà nước lo bác Phong Vũ ơi.
    Trả lời
  3. Vì có đảng và nhà nước lo nên đất nước VN bị cả thế giới coi thường, tài nguyên chuẩn bị cạn kiệt. Nhiều người chấp nhận được ăn mà sẵn sàng chịu nhục.

Không có nhận xét nào: