Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Ghen với vua


GHEN VỚI VUA

Sa xẩm tối, lom lom mặt người. Lão đến. Tôi không thích lắm vì lý lịch lão chẳng ra gì. Chỉ chào hỏi qua loa. Tôi muốn lão biến càng nhanh càng tốt. Không ngờ, lão làm tôi sững sờ. Lão bảo: “Lâu nay chú xem phim thấy thế nào?” Tôi bảo tôi bận, phim ít xem. Tôi không muốn dây dưa với lão đề tài này. Lão ngồi. Kéo một hơi thuốc lào rõ dài. Thủng thẳng:
- Tam Quốc, Thủy Hử còn được, mấy cái  phim khác nản quá chú ạ.!
Lão làm tôi chú ý. Nản là nản thế nào?
Lão bảo:
- Không phải không phải Thiên đàng xã hội, “tư bản man rợ”. Không phải cái gì hết.. Chính là “phong kiến cực đoan”. Cha truyền con nối chả là phong kiến thì là gì? Con tôi, con chú đừng có mơ..
Một lão chuyên nghề làm mướn, lúc rảnh đi bốc mả, làm đủ các công việc mà nhiều người ngại làm, giờ nói năng như một triết gia:
- Phim nào cũng hoàng thượng là nhất, kể cả hoàng thượng thối. Lưu manh, bất tài, hèn hạ.. Bất luận thế nào cung nữ, nội thị phủ cũng phải trung thành. Người ta nói nhiều nền văn minh phương đông không phải là cái này sao? Cái gọi là “trung quân”, vua bảo chết, vui vẻ chết?  Xem phim tự nhiên tôi thấy ghen với vua quá chú ạ!
Tôi bảo : Thế thì bác cố lên để làm vua!
Lão cười:
- Thì anh vẫn làm vua, vua bếp mà. Đến giờ cắm cơm mà quên, có nước nhảy xuống sông lánh nạn, bà xã đâu có vừa!
Tôi bật cười, nghĩ thế thì nhà bác làm vua thế chó nào được, trừ phi bác có quyền thừa kế ngai vàng?
Lão về. Tôi ân hận vì đã từng coi thường lão. Những điều lão nghĩ, lão nói, chưa hẳn là đúng, nhưng hơn hẳn mình rất nhiều.
Đúng là thiên hạ nhân, thiên hạ tài, biết đâu thiên hạ? Biết đâu những người như lão nghĩ gì? 


Jealous KING

Sa dark clouds, lom lom face. Him to. I do not like as much because of what he had to resume. Only cursory greeting. I want him to go as fast as possible. No doubt, he made me shocked. He said: "For a long time pay to see that movie?" I say I am busy, less watch movies. I do not want delays aging subject. He sat. Drag a steam pipe tobacco long clear. Clean straight:
- Three Kingdoms, Water margin, a few other movies, discouraged too much sir.!
He made me pay attention. Frustrated is discouraged?
He said:
- Not not social Heaven,  "savage capitalism." Not anything .. Is "feudalism extreme". Hereditary feudal ball is it? You are, you do not have to peck ..
An old profession hired, spare loading grave, do all the work that many people concerned, now speaking as a philosopher:
- Sex is always Majesty, including rotten Majesty. Save vulnerable, incompetent, despicable .. No matter how hard women, the government is also to be loyal. It has been said many oriental civilization is not this? The so-called "troops", the king said die, fun? Natural movies I see the jealous king too much, sir!
I said: So your trying to do the king!
He laughed:
- Then he became king, king kitchen. To now plug rice that forget, have jumped into the river refuge, my wife did not last!
I laugh, think, doctors ruled that any dog, unless the physician has the right to inherit the throne?
Him on. I regret ever despise him. What he thought, he said, is not necessarily true, but better than a lot.
Yes, galaxies, galaxy, maybe the galaxy? Who knows what people like him think? 


Không có nhận xét nào: